Trẻ đi tập tễnh 1 chân bị bệnh gì – Trật khớp háng bẩm sinh.

Khi phát hiện trẻ đi tập tễnh 1 chân, ba mẹ lo lắng không biết con đang bị bệnh gì ? Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Bài viết hôm nay, MySun cung cấp thông tin hữu ích như: dấu hiệu nhận biết, các phương pháp chữa trị và chi phí mổ phẫu thuật, phục hồi chức năng trật khớp háng bẩm sinh.

Trẻ đi tập tễnh 1 chân là dấu hiệu bị bệnh gì ?

Trật khớp háng bẩm sinh là dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh, với tỷ lệ mắc khoảng 1/1000. Nếu được phát hiện từ sớm thì chỉ cần một vài động tác nhỏ là có thể chữa trị thành công đến 95% các trường hợp. Và không để lại các di chứng sau này. Nếu để lâu, quá trình điều trị sẽ phức tạp và kéo dài hơn. Hầu hết các ca bệnh trật khớp háng bẩm sinh phát hiện muộn đều phải mổ phẫu thuật, bó bột 2 tháng, sau đó là phục hồi chức nặng.

bé đi tập tễnh 1 chân bị bệnh gì trật khớp háng bẩm sinh

Trật khớp háng bẩm sinh không làm cho trẻ cảm giác đau đớn. Nó cũng không gây biến chứng kéo thêm các bệnh khác. Nhưng lại khiến kết cấu khung xương chậu biến dạng, vẹo cột sống ảnh hưởng tới khả năng vận động. Em bé vẫn sinh hoạt ăn ngủ, tăng cân bình thường như bao đứa trẻ khác. Biểu hiện phổ biến là trẻ đi tập tễnh 1 chân làm ba mẹ không biết con bị bệnh gì ? Chỉ đến khi cho bé đi khám thì gia đình mới tá hỏa.

Phát hiện trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Yếu tố quyết định cho hiệu quả điệu trị bệnh trật khớp háng bẩm sinh là phải phát hiện thật sớm. Ngay khi bé vừa chào đời hay sau đó vài tuần. Đến khi bé tập đi bị tập tễnh 1 chân mới để ý xem bé mắc bệnh gì đã là muộn. MySun xin chia sẻ 8 dấu hiệu phát hiện trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

  • Thông thường trẻ bị trật khớp háng sơ sinh thì thường bị 1 bên, hiếm khi bị cả 2 bên. Do vậy quan sát xem chiều dài chân bé có bằng nhau hay không.
  • Đặt bé tư thế nằm ngửa, chân gập gối. Trẻ bị trật khớp háng bẩm sinh sẽ thấy gối bên trật thấp hơn.
  • Bé gặp khó khăn nên ít khi thực hiện động tác gập hoặc dạng khớp háng bên bị trật.
  • Khi co, duỗi chân, khép, gấp khớp háng, có thể nghe rõ riếng “lộc cộc”. Nguyên nhân là do chỏm xương đùi bị trật ra khỏi khớp háng.
  • Nằm ngửa lâu, quan sát vết nằn ở 2 vị trí đùi và mông sẽ thấy bên bị trật cao và nông hơn bên bình thường.

Ngay khi phát hiện ra các dấu hiệu trên, hãy đưa bé đến cơ sở y tế chuyên khoa để chuẩn đoán chính xác nhất. Chỉ cần phương pháp chụp X-quang thông thường có thể kết luận được rằng trẻ có bị khớp háng bẩm sinh hay không. Và tình trạng bệnh của bé đang ở mức độ nào.

Chữa trị bệnh trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Như đã chia sẻ ở phần trước, phương pháp chữa trị bệnh sẽ tùy thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh. Với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, cơ thể phát triển mạnh mẽ, dễ dàng uốn nắn. Ba mẹ có thể tự chữa trị được tại nhà bằng một số thao tác đơn giản. Chỉ sau 3 – 4 tuần, khớp háng của bé sẽ về đúng vị trí với tỷ lệ thành công đạt tới 95%.

chữa trị chi phí phẫu thuật mổ trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh

Cụ thể:

  • Sử dụng loại tã dày để cố định khớp háng của bé dạng ra.
  • Thường xuyên cõng hoặc địu bé đúng với tư dạng háng.
  • Khuyến khích bé nằm sấp với tư thế chân hơi co, dạng háng.

Ba mẹ chưa biết lựa chọn loại đai địu nào vừa an toàn, vừa phù hợp với tư thế ngồi của bé. Mời tham khảo sản phẩm: Địu vải em bé 4 tư thế cho bé MySun

Chi phí chữa trị, mổ phẫu thuật trật khớp háng bẩm sinh.

Giai đoạn trẻ đi tập tễnh 1 chân mới phát hiện ra bệnh gì thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều. Sau khi chuẩn đoán được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ áp dụng phát đồ điều trị cụ thể cho từng bé. Có 3 phương pháp tương ứng với 3 mức độ từ nhẹ đến nặng như sau:

1. Nẹp cố định trật khớp háng ở trẻ sơ sinh.

Nẹp cố định được coi là phương pháp đơn giản nhất. Áp dụng để chữa trị trật khớp háng ở trẻ sơ sinh cho tới em bé dưới 1 tuổi. Bác sĩ sẽ sử dụng nẹp bằng xốp mềm để cố định khớp háng đúng vị trí. Quá trình điều trị chia làm 2 giai đoạn.

  • Giai đoạn 1 – 6 tháng đầu: đeo nẹp liên tục ngày và đêm.
  • Giai đoạn 2 – 6 tháng sau: chỉ đeo nẹp vào ban đêm.

Tổng quá trình điều trị trật khớp háng bẩm sinh thể nhẹ theo phương pháp nẹp cố định rơi vào khoảng 12 tháng. Trong suốt thời gian, bác sĩ sẽ có lịch khám hẹn lại thường xuyên để kiểm tra tình hình hồi phục. Sau đó sẽ hiệu chỉnh thời gian của từng giai đoạn sao cho phù hợp với thực tế. Do vậy, thời gian em bé đeo nẹp có thể giao động từ 10 – 16 tháng.

2. Bó bột trật khớp háng ở trẻ sơ sinh.

Tương tự như phương pháp nẹp chỉnh hình, bó bột cũng được áp dụng để chưa trị trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, phương pháp này sử dụng với tiên liệu bệnh ở mức nặng hơn. Thời gian bó bột mỗi đợt là 2 tuần. Cả quá trình điều trị gồm 10 – 15 đợt bó bột, kéo dài từ 5 – 7 tháng tùy khả năng phục hồi của trẻ.

Do bó bột rất bí, vùng da có thể bị tổn thương nên sau. Nên sau khi tháo bột, bác sĩ sẽ chăm sóc vệ sinh sạch sẽ vùng da chân cho trẻ. Ba mẹ chú ý phải giữ phần bột khô ráo,  không để nước dính vào bột. Vì sẽ làm bột bị hỏng, có mùi hôi. Nếu thấy có biểu hiện bất thường như quấy khóc, phần ngón chân bầm tím, phải đưa bé tới bệnh viện gần nhất để kiểm tra.

3. Phẫu thuật mổ trật khớp háng bẩm sinh.

Phẫu thuật mổ trật khớp háng bẩm sinh là phương pháp áp dụng cho trẻ từ 18 tháng trở lên. Vì ở độ tuổi, khớp háng của bé đã định hình rõ ràng, không thể nắn chỉnh vật lý và cố định thông thường được nữa. Việc phẫu thuật trật khớp háng phải thực hiện càng sớm càng tốt. Và hiệu quả phẫu thuật mổ không phải trường hợp nào cũng có thể phục hồi hoàn toàn.  

Thông thường, bác sĩ sẽ mổ cắt xương, sửa trục và tạo hình ổ khối cho khớp háng. Đồng thời áp dụng phương pháp bó bột cố định 2 tháng. Quá trình phục hồi chức năng trật khớp háng bẩm sinh sau phẫu thuật diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Bé cũng không cần tập vật lý trị liệu. Nếu cơ thể thích ứng tốt thì chỉ sau 1 năm là có thể tháo vít được rồi.

Qua tìm hiểu, MySun được biết chi phí mổ trật khớp háng bẩm sinh tại Bệnh viện Nhi Trung Ương giao động trung bình chỉ 10 triệu VNĐ / ca. Các bác sĩ Việt Nam có tay nghề kinh nghiệm cao so với mặt bằng trung bình của thế giới. Mổ trong nước chi phí thấp chỉ chưa bằng 1/10 so với nước ngoài. Ba mẹ nên cân nhắc phương án mổ phẫu thuật trật khớp háng bẩm sinh tại Việt Nam, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo sức khỏe cho bé.

Cẩm nang hữu ích mẹ và bé:

Siêu thị đồ mẹ và bé MySun:

Bài viết liên quan:
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận