Có nên đánh thức trẻ sơ sinh ngủ dậy bú không, cách cho bé ăn đêm ?

Nuôi dạy một em bé sơ sinh là một thử thách khó khăn nhưng cũng đầy ắp niềm vui. Có những lúc, các ông bố, bà mẹ không thực sự chắc chắn rằng họ phải làm. Chẳng hạn như có nên đánh thức trẻ sơ sinh ngủ dậy bú không và cách cho bé ăn đêm cho đúng ?  Vâng, nếu lần đầu làm cha mẹ và cảm thấy lúng túng trong tình huống đó thì bài viết này chắc chắn hữu ích. MySun xin trả lời cho tất cả câu hỏi xoay quanh chủ đề cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy để bú.

Trẻ sơ sinh ngủ có nên đánh thức cho bú ăn đêm ?

Cho trẻ ăn đúng giờ là rất quan trọng để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển như mong đợi. Một số gia đình nghĩ rằng lùi lịch ăn đêm lại nếu trẻ đang ngủ. Nhưng điều đó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Dưới đây là 3 lý do tại sao ba mẹ có nên đánh thức trẻ sơ sinh ngủ dậy để cho bé bú ăn đêm.

có nên đánh thức trẻ em bé sơ sinh 4 tháng ngủ dậy lâu nhiều ăn bú đêm không

1. Dạ dày rỗng không tốt cho trẻ sơ sinh.

Bác sĩ chắc hẳn đã trao đổi với mẹ bỉm rằng cần cho trẻ sơ sinh bú một lần sau 2-3 giờ. Điều này là do trẻ sơ sinh có thể tiêu hóa sữa mẹ khá nhanh. Và sau vòng hai đến ba giờ, bụng của bé đã rỗng tuếch và cần bú thêm. Bằng cách không cho trẻ uống thêm sữa, dạ dày của trẻ sẽ trống rỗng.

2. Tăng cân là nhiệm vụ quan trọng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh có thể giảm cân trong vài ngày đầu sau khi sinh. Do em bé cần phải làm quen thích nghi với việc tiêu hóa sữa mẹ. Nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể bị thiếu hụt so với khi còn trong bụng mẹ. Cho trẻ bú sữa chia nhiều bữa từ hai đến 3 giờ một lần là cách tốt nhất giúp trẻ phát triển và tăng cân.

3. Bé bú đêm tăng cường sản xuất sữa mẹ.

Cơ thể các mẹ sản xuất sữa dựa trên lượng sữa cần thiết mà em bé tiêu thụ mỗi ngày. Nếu mẹ bỉm không cho trẻ sơ sinh bú đủ thường xuyên, cơ thể sẽ sản xuất ra ít sữa dần đi. Do đó, điều quan trọng là phải cho trẻ sơ sinh bú đều đặn, kể cả việc phải đánh thức bé dậy để ăn đêm. Khi trẻ sơ sinh được 3 tháng, mẹ bắt đầu giảm các bữa ăn đêm đi xuống còn 1 – 2 bữa. Tuy nhiên khối lượng mỗi bữa ăn đêm nên tăng dần để bù đắp lại.

Cách đánh thức bé sơ sinh đang ngủ để bú đêm.

Dù cái bụng đã rỗng tuếch thì bé vẫn ngủ ngon lành. Và khi bị đánh thức, trẻ sơ sinh cảm thấy khó chịu vì cảm giác đói và buồn ngủ. Cha mẹ phải làm gì để đảm bảo tuân thủ lịch ăn đêm của trẻ sơ sinh để không bao giờ bị đói? MySun sẽ chỉ cho ba mẹ các cách đánh thức để bé sơ sinh dậy bú đêm ngoan ngoãn và không quấy khóc.

1. Thay tã và vệ sinh cho em bé.

Có một cách đơn giản mà mẹ nên áp dụng để đánh thức trẻ sơ sinh dậy bú đêm là thay tã và vệ sinh cho bé. Những cử động nhẹ nhàng trong khi cởi bỏ quần áo để thể đánh thức bé con rất từ từ. Kiểm tra lưng và trán của trẻ sơ sinh xem có bị đổ mồ hôi nhiều không. Có thể đặt một chiếc khăn mát lên trán của bé cũng làm bé tỉnh giấc. Đảm bảo rằng khăn đó không quá lạnh. Quy trình đầy đủ sẽ là thay tã, vệ sinh, lau khô mồ hôi rồi cho bé ăn đêm.

hướng dẫn thay tã bỉm cho trẻ sơ sinh đúng cách

Thay tã cho trẻ sơ sinh tưởng chừng đơn giản nhưng không phải mẹ bỉm nào cũng nào đúng. Chỉ cần một vài thao tác sai lặp đi lặp lại sẽ làm bé bị hăm tã, gây ngứa ngáy khó chịu. Bạn quan tâm, vui lòng đọc bài viết: 6 SAI LẦM khi thay tã bỉm khiến mông bé bị hăm.

2. Giảm ánh sáng, sử dụng đèn LED.

Do đôi mắt trẻ sơ sinh còn rất yếu nên bị nhạy cảm với đèn sáng nhân tạo. Nhất là khi bị đánh thức dậy để ăn đêm, kết hợp ánh sáng lớn huỳnh quang sẽ làm trẻ sơ sinh khó chịu không hợp tác. Hãy lưu ý lắp đặt toàn bộ đèn led – không có ánh sáng xanh để bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh. Chỉnh cường độ ánh sáng mờ sẽ giúp bé thức dậy dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn đang tìm hiểu đèn led chất lượng cao mà giá cả phải chẳng, mua tại: Philips Việt Nam.

3. Massage cơ thể em bé nhẹ nhàng.

Các mẹ nên thủ sẵn các bài mát xa nhẹ nhàng là cách đánh thức trẻ sơ sinh dậy ăn bú đêm đơn giản và không có gây khó chịu cho bé. Bạn biết tại sao không ? Đối với em bé, do khả năng vận động còn rất hạn chế. Các bài mát xa nhẹ nhàng giúp cho trẻ sơ sinh được vận động thư giãn cơ bắp. Việc này tương tự như các bài tập thể dục buổi sáng của người lớn.

Hãy bắt đầu từ xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân và cánh tay. Tiếp tục xoa lưng, di chuyển tay và chân theo hình tròn. Mẹ dùng đầu ngón tay xoa nhẹ lên môi. Cuối cùng nâng trẻ sơ sinh từ tư thế nằm sang thẳng đứng vì động tác này có tác dụng đánh thức hiệu quả. Khi giữ cơ thể tư thế thẳng, mở rộng cánh tay sẽ gửi tín hiệu đến não để thức dậy.

Bài viết liên quan: Các bài mát xa cho trẻ sơ sinh đúng cách.

4. Hát một bài hát kích thích thính giác.

Hát một bài nhạc sẽ tác động lên thính giác và đánh thức bé từ từ. Thậm chí những giai điệu thần tiên đó còn giúp cho bé ngừng khóc. Ngoài cách đó ra, mẹ có thể nói chuyện thì thầm với bé. Và sẽ thấy bé từ từ thức dậy để nhìn bạn.

5. Vắt một chút sữa lên miệng bé.

Khi vắt chút sữa mẹ lên miệng bé, hương vị quen thuộc sẽ tạo phản xạ kích thích cho trẻ sơ sinh dậy bú. Nhất là lúc bé đang bị đói. Phương pháp này thực sự đơn giản nhưng sẽ chỉ hiệu quả với từng trường hợp. Có nhiều bé con sẵn sàng chịu đói chứ nhất quyết không dậy để ăn đêm. Do vậy, mẹ bỉm nên áp dụng đồng thời một hoặc tất cả các cách trên để đánh thức bé sơ sinh dạy bú đêm.

Tại sao trẻ sơ sinh chọn ngủ thay vì bú đêm ?

Với người lớn sẽ nghĩ không thể ngủ nổi nếu như bị đói. Nhưng ở độ tuổi sơ sinh, bé con thà chọn ngủ với cái bụng trống không chứ không chịu dậy để ăn đêm. Ba mẹ thường bị hiểu nhầm rằng bé chưa đói. Cùng MySun lý giải nguyên nhân của hiện tượng này nhé.

cách đánh thức trẻ bé sơ sinh dậy bú đêm
  • Trẻ sơ sinh có thể ngủ ngay trong khi đang bú mẹ. Vì con cảm thấy an toàn, gần gũi và dễ chìm vào giấc ngủ khi trong vòng tay của mẹ.
  • Trẻ sơ sinh ngủ nhiều cũng là do đã quen với việc ngủ hầu hết thời gian khi còn trong bụng mẹ. Con cần thêm thời gian để làm quen với lịch sinh hoạt của thế giới bên ngoài.
  • Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh. Nghiên cứu chứng minh rằng khi trẻ sơ sinh ngủ nhiều thì giúp phát triển tốt hơn cả về thể chất và tinh thần. Đây là một quá trình nhu cầu tự nhiên. Do đó ba mẹ không cần lo lắng nếu bé sơ sinh ngủ quá nhiều, ngay cả khi đang ăn đêm.

Trẻ sơ sinh chưa thể làm quen theo một khuôn mẫu sinh hoạt của thế giới bên ngoài. Mẹ bỉm cần phải xây dựng lịch bú cố định phù hợp để bé sơ sinh dần thích nghi. Với trẻ sơ sinh, ba mẹ có nên đánh thức bé dậy bú ăn đêm. Điều này là vô cùng cần thiết để cho bé phát triển khỏe mạnh và tăng cân đều. Cho đến khi được 3 – 4 tháng trở ra, bé có thể chỉ cần ăn 1 bữa đêm hoặc ngủ một mạch tới sáng.

Cảm nang hữu ích cho mẹ và bé

Cửa hàng đồ chơi trẻ em MySun

Bài viết liên quan:
Đăng ký
Nhận thông báo cho
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận